Iba't ibang mukha ng prostitusyon ngunit isa lamang ang ugat... KAHIRAPAN.

Linggo, Hulyo 24, 2011

Ang Mananayaw

Mahaba ang pila ng mga balde sa poso, ganyan araw araw ang eksena sa sta.elena,binondo. Lalo na sa tuwing sasapit ang dapithapon, abala ang mga tao sa pagsasalok ng tubig. Mukhang kagigising mo lang ah papasok ka ba? tanong ni ed. Oo kailangan ko umalis ng maaga eh zero ako kagabi, gusto  kong bumawi ngayon sagot ko sa kanya. Sige sumabay ka na sa amin nila jun at bong ililibre ka na lang namin ng pamasahe kawawa ka naman. Kunin mo na yang isang timbang tubig ko para makaligo ka na at dadaanan ka na lang namin mamayang 6pm dapat ready ka na ha. Natuwa naman ako at nagpasalamat kay ed sa isang timbang tubig, kundi sa kanya baka nakapila pa ko hanggang ngayon. Magkakaibigan kami nila ed mula pa pagkabata. parehong nangangarap na makaahon sa hirap pero minalas na pagkaitan ng pagkakataong makatapos ng pag-aaral. Isang lugar lang ang pinagtatrabahuan namin, dancer ako sa isang club sa ermita at si ed naman ay macho dancer, kasama niya sa trabaho si bong at lito na mga receptionist naman sa isang gaybar sa kahabaan din ng ermita.


5:30 na kailangan ko ng magbihis, mayamaya lang ay nandyan na sila ed at eksakto ngang pagkabihis ko ay narinig ko na ang boses ni bong na pinakamaingay sa kanilang tatlo "hoy wendy tara na!" lumabas agad ako, nakakahiya namang paghintayin ko sila eh ililibre na nga ako sa pamasahe. Naka-short lang ako at nakasinelas, nagbabaon na lang ako ng damit at sapatos at doon na lamang sa club nagbibihis, sagwa namang sasakay ka ng jeep na naka-heels at seksing damit, halatang sa club nagtatrabaho. Bihira kong makasabay sila ed sa pagpasok, mahigpit kasi sa club na pinapasukan ko at kung gusto mong malibre ng hapunan, dapat bago ang 7pm ay naka-in ka na, isang paraan ng management para maagang pumasok ang mga babae. Kumpara sa gaybar na pinapasukan nila ed, jun at bong na hindi ganon kahigpit ang oras. Big night nila ngayon kaya maaga silang pumasok para sa rehearsal ng presentation ng show nila para mamaya.


"Hoy sakay na! absent minded ka na naman sabog ka ba?"  "Siraulo!" pagulat kong sagot sa sigaw ni bong, sabay sakay sa likurang upuan ng taxi. Sosyal ang mga bruho, may budget na pang-taxi, nahinuha ko na lang sa usapan at tawanan nung tatlo na may foreigner pala na nag-ipit ng 100$ sa brief ni ed kagabi habang nagsasayaw siya, kaya pala paldo... May itsura si ed at magaling sumayaw, nagamit niya ang mga yun bilang puhunan at pagkitaan. Anim silang magkakapatid at ulila na sa ama, nagtitinda lang ng saging sa ilaya ang nanay niya. Ang panganay niyang kapatid na babae ay nag-asawa na kaya siya na lang ang pag-asa ng nanay niya para maging katuwang sa pagpapaaral sa mga kapatid niya. "Kalaw na wendy baka lumampas ka sa bababaan mo, itigil mo kasi yang pagda-drugs para di ka laging absent minded hahaha!" "gago kang kamote ka hindi ako nagda-drugs no!"sagot ko kay bong na ikinatawa ni ed at jun dahil totoo namang mukhang kamote ang mga binti niya kaya nga di makapasa sa audition bilang macho dancer at nakuntento na lamang sa pagiging receptionist. Padre faura na pala... "para po sa tabi mama" "hoy tatlong bugok salamat sa pamasahe ha, ingat kayo" bumaba na ako at naglakad na lamang papuntang grand cafe, isang club na pag-aari noon ng matandang trinidad.


Hindi ko gusto ang trabahong ito, napipilitan na lamang ako sapagkat ito lang ang pinakamadaling pagkakitaan na hindi ka namemerwisyo ng kapwa mo. Disente sanang tingnan ang maging sales lady sa mga department store pero bukod sa maliit ang sweldo ay kinsenas at katapusan pa ang hihintayin mo bago ka sumweldo. Hindi ko isinisisi ang kahirapan namin sa gobyerno at sa kung sino mang maging presidente. Sana lang ay mabago ang sistema para sa mga darating na henerasyon upang sa darating na panahon ay wala ng tulad namin ni ed na kailangan pang gumiling sa ibabaw ng entablado para lang may ipantawid gutom.


Istorya ito ng buhay ni Wendy Macapagal na ngayon ay 42 yrs old na, sa club pa rin nagtatrabaho pero hindi na bilang mananayaw kundi isang  floor manager na.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento