Iba't ibang mukha ng prostitusyon ngunit isa lamang ang ugat... KAHIRAPAN.

Biyernes, Hulyo 8, 2011

Matumal

Bakit ba kasi nagbabago pa ang klima? Hindi lang mga tao ang nag-aadjust lalo na pag ganitong tag-ulan, pati negosyo ko matumal. May mangilan ngilang kostumer pero di ko type, mukhang mababaho eeeeww! Aba natural kailangan ko maging choosy, importante yun sa business ko para hindi ako magkasakit. Kahit na putatsing ako kailangan ko pangalagaan ang katawan ko, mahirap na magka-aids. Hoy for you'r info kumpleto ako sa monthly check up at papsmear dun sa san lazaro hospital. Maingat ako sa sarili ko at hindi ako strike anywhere kaya naman yung ibang mga kostumer ko binabalikan ako at hindi talaga kukuha ng iba kapag wala ako. Nakakainip lang pag ganitong tag-ulan madalang ang dating ng kostumer, ang kagandahan lang pag ganito ang panahon ay walang huli, namamaluktot din siguro ang mga pulis sa presinto dahil sa ginaw. Pagkakataon na sanang makarami, peste kasing ulan to ayaw pa tumigil mag-aalauna na ng madaling araw. Kailangan kong kumita ngayon para naman may pampatak ako bukas sa birthday ng bespren ko, kaya bukas day off ko hindi ako rarampa.


"Hoy pokpok wag ka matulog masisira poise mo, malapit na closing time ng dakota baka makatyempo ka ng kostumer na bitin" sabi ni nanay coco, may pwesto ng kape at sigarilyo sa recto na tinatambayan ko, part time bugaw na rin pandagdag daw ng kita. Choosy din tong si nanay coco, hindi yan nagpapatambay sa pwesto niya kapag di niya kursunada ang hilatsa ng pagmumukha. Ako daw di halatang pokpok kasi disente daw ako pumorma. madalas pag may nagtatanong sinasabi niya pamangkin niya ako na nauuwi sa bandang huli sa pagbubugaw. May pagkasuplada man pero hindi gahaman sa komisyon si nanay coco kaya hindi ako nag-aalala pag siya bugaw ko hinahatid at hinihintay niya ako sa labas ng motel.

Maya maya lang ay tumila na ang ulan, naglalabasan na rin ang mga lasing galing sa iba't ibang beerhouse sa paligid ng recto maiingay, may nagtatawanan, may sumusuray at may mga nagtatalo dala ng kalasingan. May dalawang lalaki nakatayo sa banda roon na parang nag-aabang ng jeep pero panay ang bulungan at lingon sa akin, nagbilang ng pera yung isa at mayamaya pa'y nag-apir na silang dalawa. Lumapit yung isa at bumili ng sigarilyo, nakita ko bumulong kay nanay, nagsasalita si nanay na hindi nakatingin sa lalaki, kunwa'y may ginagawa habang nakikipagnegosasyon, Pagkaraan ng sampung minuto kinalabit na ko ni nanay coco at sinenyasang sumunod sa kanya habang nasa likuran ko naman yung dalawang lalaki na alam kong pinagmamasdan ako habang naglalakad kami. Pagdating namin sa hotel ay hindi naman pala yung kausap ni nanay ang makakasama ko kundi yung kasama niya na mahiyain daw. Pero pagdating namin sa kwarto ay wala naman pala balak gumamit ang lalaki, ok lang daw, wag na lang daw ako maingay sa kasama niya na walang nangyari sa amin. Ibang klase to, di ko alam kung matutuwa ako o maiinsulto, hindi siguro ako type o baka naman takot sa STD. gusto ko isampal sa kanya ang pink card ko na katunayang malinis ako at alaga sa check up pero hindi ko yun dinadala sa oras ng trabaho, mahirap na baka mawala. Pakelam ko ba hmp! buti nga yun hindi ako nagasgas. Konting kwentuhan at pagkatapos ay lumabas na kami, "bilis mo namang labasan" bati ni nanay coco, hindi na lang ako kumibo at naglakad na pabalik sa pwesto.

Ganyan ang buhay ko bilang tindera ng aliw, hindi sa lahat ng pagkakataon ay makakatagpo ka ng kostumer na gahaman sa laman. Kapag binubwenas ka ay kikita ka ng hindi mapeperwisyo. "Hoy tara na na! ano pa iniisip mo jan, bakit bitin ka ba?" Si nanay talaga parang timang. Sabay na kaming umuwi, siya sa velasquez at ako naman ay sa bangkusay.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento